Killer Questions

Posted on Setyembre 16, 2009

31


Pagkatapos mong imemorize ang CV mo, at magpraktis sa harap ng salamin ng tamang anggulo at tamang pagsagot sa mga posibleng tanong sa interbyu habang suot mo ang iyong pamatay looks,, handang-handa ka ng humarap sa interbyu.

Pero paano kung ang intebyuwer na makakaharap mo (tulad ko) ay may misyong basagin ang iyong pagiging prepared ala boy scout-girl scout? Kaya mo kayang magpakita ng kabibuhan? Paano kung sirain ko ang script na inihanda mo kagabi? interbyu

Pasensiya na, ha. Ayoko lang kasing scripted ang mga sagot mo. Gusto kong makita kang nanginginig sa pagpapaliwanag, joke lang. Gusto ko lang makita kung paano ka magbulay-bulay (lalim ba?) at magpaliwanag nang hindi pinapawisan ang iyong noo at ilong.

Eto yung ilang mga pamatay questions na ginagamit ko sa pagsala ng mga aplikante. Kaya mo kayang sagutin?

1. If there’s one section in your CV that must be deleted, what would that be? Why?
2. If you were the interviewer, what would be your first question to an applicant aside from the usual “Tell me about yourself.”
3. Give me an analogy between life and your favorite sport?
4. How would you describe Red to a blind person?
5. Why does a manhole shaped circle?
6. How would you sell a second-hand toothbrush? What would be your marketing strategy?
7. How would you invite tourists to visit Smokey Mountain?
8. Supposed you were hired by this company, what are the bonuses that we can get from you?
9. Which would you choose, a salary increase without promotion or promotion without salary increase?
10.What’s the edge of newly-grads over those experienced applicants?
11. What is the difference between Bachelor of Arts and Bachelor of Science?
12. What do you think is the most important sense organ of the body?
13. What was your biggest mistake?
14. Does advertising mislead the public? Why?
15. Do you believe that marketing creates the need of the society?
16. What is/are wrong notions about your school? Why does the public think that way?
17. Who would you hire, an undergrad with 8 years of job-related experience, a masteral student with 3 years experience but not related to the position he is applying for or a newly-grad magna cum laude?
18. What is/are the difference/differences between a leader and a manager?
19. What is your ideal job?
20. The child is the father to the man. Can you explain that?
21. Is success measurable? How can we gauge it?
22. Please explain the life cycle of a product?
23. What do you think is the greatest invention of man?
24. If you were God in one day, how would you end it?
25. How did the Philippines get its name?
26. If you were to discuss a problem with the President, what would that be and what would be your recommendation?

Ilan lang to sa mga itinatanong ko, hehehe. Ayoko ibigay lahat. Pero hindi rin lang naman ako ang me ganyang istilo. Nang minsang sumalang ako sa interbyu, eto yung tanong sa aken..

Why are polar bears left-handed?

Sasagutin ko sana yun ng, “Pakialam ko. Basta ako right-handed, hehehe” Pero dahil iyun ay interbyu, nag-close-up smile lang ako at nagpabibo ng konti, sabi ko chismis lang yun.. Hehehe. At nagbigay pa ako ng update, sabi ko di pa naprove yun ng mga scientist. Kahit samahan ko pa siya sa North Pole.

Posted in: Kwentong Payslip