Of Crocodiles and Butterflies

Posted on Abril 13, 2010

0


“Kung ang isasalubong sa inyong pagdating ay maamong mukha at may pakitang giliw, lalong pag-ingatan kaaway na lihim.”
—-Pilosopo Tasyo

Crocodiles. Butterflies. Croco-flies. Butter-diles. Actually, they are of the same blood. Sila lang naman yung mga creatures sa political arena ng Pinas. Anak ng pitumput pitong puting pating naman, oo. Wala na bang iba?

When my tatay asked me kung boboto ako through absentee voting, napasinghal tuloy ako and uttered in disgust na “sus, wala rin naman e.” Alam mo kasi sa pamilya namin, medyo talagang nagdedebate kami kung sino yung mga isusulat namin sa balota. I remember last presidential election, yung tatay ko, ay sus, die-hard FPJ, yung isa kong kuya si roco, yung ate ko si villanueva at ako, anak ng tipaklong si eddie gil (joke joke joke), si GMA pala. Kasi lam ko, last election, dalawang tao lang naman talaga naglalaban. Si FPJ at si gloria. Naman, me utak naman ako. Ginamit ko lang. Only to find out na nandaya pala si gloria. Bad trip di ba. Boboto ka, aasa at muling magtitiwala pero sa huli, ano nga ba talaga ang napapala?

Etong election na to, marahil walang ipinagkaiba sa scores of election na nagdaan, na goons, guns and gold ang patakaran, na dirty tactics at black propaganda ang paraan, at personality and popularity pa rin ang laban. Idagdag na rin natin ang record of most number of butterflies. Naman, sino ba ang sino. Sino ba ang kakampi nino at sino ba ang kalaban nino. Naalala ko nga yung statement sa taas ni pilosopo tasyo ke crisostomo ibarra sa noli me tangere. Kakampi ko ba talaga yung pulitikong nakangiti sa poster or yung nakamayan ko kanina or yung namudbod ng gamot o bigas o gin o sigarilyo o sardinas sa barangay? Anak ng tipaklong talaga, nakakatawang isipin na mas pinakikinabangan natin ang mga politician sa panahon ng pangangampanya at hindi sa panahon ng panunungkulan. Kaya naman me reason rin sila para maging buwaya, kasi nga naman binabawi niya lang yung puhunan niya nung election. Somehow lumilikha rin tayo ng mga buwaya sa maduming ilog ng pulitika. At ang mga paru-paro, kakaibang metamorphosis ung dinadaanan ng mga ito dahil prinsipyo at integridad lang naman ang itinataya nila makakopo lang ng posisyon sa mas mabulaklak na hardin at partido.

Oo nga pala, masusubukan natin sa darating na Mayo ang modernong paraan ng pagboto. Totoong mas madali at mas mabilis ang proseso ngunit ang tanong na bayan, handa na nga ba tayo sa ganitong teknolohiya? Totoo kayang matatanggal nito ang katiwalian sa eleksiyon at bilangan? Naka krus ngayon ang daliri ko pati sa paa para ipanalangin ang isang mapayapang eleksyon sa bansa.

Tsk.. tsk.. tsk.. wala na ba talagang iba? Naalala ko tuloy ung corny na joke. Sabi, VOTE WISELY daw. E me nagtanong, sino daw ba si wisely at anong posisyon. Aba’y matagal tagal na rin etong nangangampanya e di pa nakakaupo. Corny talaga.

Parang ako. hehehe. Sayang wala ako sa pinas. Na miss ko tuloy ung argumento sa kanto.

Posted in: Pulitika