Hapi bertdi, my habibi!

Posted on Oktubre 25, 2011

2


Bertdi-bertdi nga pala ng bebe ko noong isang araw.

Pero bago siyempre yan, pinaghandaan ko talaga itong espeysyal na araw niya. Mga one year, hehe. Kaya naman, heto yung naging plano ko. Pupunasan ko yung katawan ko ng paborito niyang chocolate, tapos magtatago ako sa isang medium size na balikbayan box at papakitaan ng Machete moves ko, hehehe. Kaya lang, iniisip ko pa lang yung hitsura ko, ako na yung unang masusuka. Kakulay ko kaya yung chocolate, ang sagwa ko namang tingnan nun. Baka pati langgam, magka-trauma sa tsokolate kaya etong plano na ‘to, e gagawin ko na lang kapag medyo umepekto na ang Likas Papaya soap na aking pinanghihilamos ngayon. Mga ilang buwan pa. Tamang-tama sa Valentines.

Hanap ako nang hanap dito sa malapit na grocery store sa bahay namin kung may magandang Birthday card, kaso naman pang Grade 1 yung mga nandun. Puro may glitters, So Baduy. Eww. Wala na rin akong time pumunta ng mall kasi text na siya nang text kung asan ako. Noong gabi bago yung bertdi-bertdi niya, tinanong ko siya kung gusto niya ng bulaklak. Sabi niya, huwag na lang daw. Kasi ayaw niya ko bigyan ng pambili. Oo, ako na ang pulubi.

Pero, ako ay ipinanganak na karinyoso slash romantiko slash makeso slash pulubi kaya naman naisipan kong magdikit na lang ng mga post-it notes sa kuwarto namin. Sa kabinet niya, sa tuwalya niya, sa drawer niya at sa baso niya. Ang tsutsal ko, hehehe. Natatawa din ako noong ginawa ko ‘to. Promise. Ang corny, corny!!! Ang keso, keso!! Yaiksss….

Paggising niya, sabi ba naman, “anu ba yan, nagkalat ka pa!” Basag.

Pero syempre with matching makalaglag brief na smile at itinuloy ko na rin ng kiss. Yung swabeng kiss na pang-umaga. Ayokong mag-french kiss. Naman, kakagising niya lang kaya… At parehas kaming may pasok sa opisina. Bawal malate.

Pagdating niya sa opis, nakita niya sa table niya yung mga gift. Isang paper bag na damit, pants at mga gamit sa paliligo. Kanino kaya yun galing? Hehe, kanino pa syempre, natural, hindi sa akin. Sa mga opismeyts niya. Paano ko nalaman? Simple lang, telepathy. Itinawag niya sa opis namin. Sweet ng mga opismeyt niya no?

Kinagabihan, nagdinner naman kami with my in-laws sa Friday’s. Si bebe ko ang nagbayad. Siya yung me hawak ng kaban ng yaman, no? Basta, masaya kami kasi perstaym na birthday nya na mag-asawa kami. Anong kaibahan? Age syempre. Nagdagdag siya ng year. Sige na nga, basta masaya kasi mag-asawa na kami. Gusto mong malaman? Mag-asawa ka. Hihi.

Nitong Friday kami nagparty-party sa bahay. Piling malalapit na kaibigan lang ang inimbitahan sa Rockstar Party. Sinabay na rin yung bertdi-bertdi nung isa pang barkada. Ayos naman, me invitation pang nalalaman. Salamat sa pinsan ni bebe ko. Hindi ko nga lang nasabihan ng ilang tips at correction. Don’t forget to bring YOU’RE rock star attitude ba naman, hehehe. Dapat YouRs, di ba? Ang dami kaya namin. At no outfit, no entry talaga?

Dumating naman sila with rock star attitude. Parang mga taong grasa lang ang eksena. Yung mga hindi naka black, pinaglaruan ni Richard yung mukha. Ni-drowingan ng star, rock star nga, e.. Paulit-ulit? Yung isang barkada na parang nagkamali lang ng nababaan ng Mrt station, ayun, in-upgrade yung katawang mabilog. Nilagyan ng abs na hindi pantay-pantay.

Bawal sa amin ang uminom ng nakakalasing. Bakit? Madugong talakayan. Kaya, nagkasya na lang kami sa barbican na binili dun sa grocery store na nagtitinda ng birthday card na may glitters. Tapos yung food, leche plan, beef steak, chicken tocino at rice syempre. Muntik ko na malimutan, me spaghetti pala na niluto ng aking kewl na kewl na biyenan.

Party-partey na kami. Parang nasa studio lang ng Showtime. Unkabogable. Ganun. Me sample sample pang kanta sa videoke. Me special number pa na Totoy Bibo na mukhang si Budoy lang yung barkadang nagka-abs nang gabing yun. At nagshowdown pa ang mga babae laban sa mga lalaki.

Paborito kong part yung naglaro kami ng Pinoy Henyo. Muntik pa kami mag-away ni Bebe ko kasi sumagot ako ng PWEDE sa tanong na Nilalagay sa bulsa? E sa naglalagay naman talaga ako ng tootbrush sa bulsa pag papunta sa CR e. Ay sus ginoo, gid. Buti na lang hindi kami nanalo, wala rin palang premyo.

Isa pang game yung Pictionary. Tingnan sa ibaba yung mga drinowing nung mga kalaban namin.

Tao ba to? Action? Mali kayo, MUG yan. Hindi mo ba nakita?                           Umiinom na mama? haha. Simpleng ginawang kumplikado.

 

 

 

Heto pa yung isa,,

 

 

Chopping board? Bote?

Eto yung kwento, habang nagdodrowing yung isang kamay, yung isang kamay nung kalaban namin ay pasimpleng itinuturo ang inuupuan niyang carpet. Nakuha nung kalaban yung CARPET. Sigawan yung grupo nila. Yun pala, CARPENTER yung salita. Hahaha. Ang palusot: hindi daw niya nabasa nang buo yung word. Hahaha.

 

Heto naman ang sa kakampi ko.

 

 

EATING yan. at nakuha ko ang sagot. Ako na. Hahaha.

Pano ko nalaman, e dukdukin ba naman niya nang dukdukin yung                parteng bibig, syempre, talking, speaking, at eating lang yung maisip          mo.

 

Masayang-masaya ang aming party-partey. Umuwi kaming busog ang tiyan sa pagkain at katatawanan.

Nga pala, yung regalo ko kay Beb ko? Hihihi. Eto, gamit ko ngayon, mainit-init pang laptop. Sabi sa yo, e. Isang taon kong pinaghandaan.

 

 

 

Posted in: Lablayp