Naaalala kita sa panyo ng El Shaddai.

Posted on Abril 11, 2012

1


Naaalala kita sa panyo ng El Shaddai
Katulad ng araw na lumaban ako sa pagsulat ng sanaysay
Pabaon ang panyo, dasal ang kasabay
Kaya naman umuwi ako sa bahay
Bitbit ang tagumpay.

Naaalala kita sa panyo ng El Shaddai
Tulad ng gabing ako’y nanlulupaypay
Dahil sa trangkasong akin noong taglay
Pinagpray-over ninyo pa nga ako ng Tatay
Kinabukasan, ayun.. ako’y buhay na buhay.

Sa panyo ng El Shaddai, kita’y naaalala
Inabot mo sa akin nang lumuwas ng Maynila
Mag-ingat sa lahat ng makakasalamuha
Mag-igi sa pag-aaral, pahabol mo pang wika.

Sa panyo ng El Shaddai, kita’y naaalala
Sa araw ng pagtatapos, ika’y lumuluha
Sa hirap ng buhay, sinong mag-aakala
Dalawa pa kami ni Ate na nag-abot ng diploma.

Sa panyo ng El Shaddai, kita’y naaalala
Nilagay mo iyun sa aking maleta
At ang tagubiling magbasa ng Bibliya
Nang ako’y mangibang-bansa doon sa Korea.

Naaalala kita sa panyo ng El Shaddai
Nang ako’y bumalik mula sa pagsisikhay
Na mabigyan kayo ng mas maayos na buhay.

Naaalala kita sa panyo ng El Shaddai
Na noo’y sa may goiter mong leeg nakalagay
Naaalala kita sa panyo ng El Shaddai
Habang ika’y nakaratay. Walang buhay.
Sumakabilang-buhay.
Na may baong panyo ng El Shaddai.

Naaalala kita, Inay
Ang haplos ng iyong kamay
Ang init ng iyong yakap
Ang boses mong malumanay.

Naaalala kita, Inay
At patuloy kong aalalahanin
Ang pagmamahal mong walang kapantay.
Salamat, Inay
Sa buhay mong sa amin ay inilaan.

Anim na taon na rin pala ang lumipas
Ngunit ang alaala mo
at Pag-ibig namin sa iyo
asahan mong hinding-hindi kukupas…

Maligayang kaarawan, Inay
Mahal na mahal kita…